by babybelleiei

Slides
20 slides

Katie Salen on the Power of Game Based Learning.pptx

Published Oct 1, 2013 in Education
Direct Link :

Katie Salen on the Power of Game Based Learning.pptx... Read more

Read less


Comments

comments powered by Disqus

Presentation Slides & Transcript

Presentation Slides & Transcript

Katie Salen on the Power of Game-Based Learning (Big Thinkers Series)

Katie Salen, active game designer, founder of Quest to Learn (Q2L), and executive director of the Institute of Play, talks about the value of games and technology and the empowerment of play. Katie Salen, executive director of nonprofit design studio Institute of Play, offers a look inside the ground-breaking school in New York City that she co-founded, Quest to Learn.

(ต่อ)The school uses core principles of game design as a framework to help students become lifelong learners and design thinkers. Some of the most compelling visionaries in the world -- from Sir Ken Robinson to Jane Goodall to Martin Scorsese -- are focusing their attention on how to improve education.

(ต่อ)From innovative classroom concepts to suggestions on how to foster creativity and collaboration, they share their valuable insights for teaching and learning and illuminate new solutions to old problems. 

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligence) ของ Howard Gardner สติปัญญาของมนุษย์มีหลายด้านที่มีความสำคัญเท่าเทียมกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะโดดเด่นในด้านไหนบ้าง แล้วแต่ละด้านผสมผสานกัน แสดงออกมาเป็นความสามารถในเรื่องใด เป็นลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละคนไป ในปัจจุบันมีปัญญาของมนุษย์อยู่อย่างน้อย 7 ด้าน ดังนี้

ปัญญาด้านภาษา (Linguistic Intelligence)2. ปัญญาด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence)3. ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Visual-Spatial Intelligence)4. ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (Bodily Kinesthetic Intelligence)5. ปัญญาด้านดนตรี (Musical Intelligence)6. ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence)7. ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence)8. ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา (Naturalist Intelligence)

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรารักษ์จุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรารักษ์

ผลการศึกษาพบว่า1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เกมคำศัพท์ประกอบการเรียนการสอนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าร้อยละ 70 2. นักเรียนมีความรู้สึกชอบในกิจกรรมเกมคำศัพท์ที่ใช้ประกอบการสอนในระดับชอบมากทุกเกม

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะเป็นแนวทางสำหรับครูในการทำกิจกรรมเกมคำศัพท์เข้ามาประกอบการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะด้านคำศัพท์ของผู้เรียนให้สามารถจำความหมายของคำศัพท์ได้มากขึ้น และนำคำศัพท์มาใช้ในประโยคได้อย่างถูกต้อง

จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจึงพอสรุปได้ว่า การเรียนรู้โดยใช้เกมคำศัพท์ประกอบการสอนจะทำให้นักเรียนสนุกสนาน บรรยากาศในห้องเรียนไม่ตึงเครียด นักเรียนได้ปลดปล่อยอารมณ์ และมีความสนุกสนานเพลิดเพลินต่อการเรียนจึงทำให้นักเรียนเข้าใจและจดจำคำศัพท์ได้ดีจากกิจกรรมที่นักเรียนเข้าร่วม

ทฤษฎีพหุปัญญาส่งผลต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างไร1.สามารถทราบถึงความสามารถของเด็กแต่ละคน และสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม2.สามารถทำให้เข้าใจตนเอง ว่ามีความต้องการในเรื่องใด สามารถควบคุมพฤติกรรมในการแสดงออกของตนเองได้ 3.สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

4.สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ความแตกต่าง ทางธรรมชาติเพื่อความอยู่รอดของตนเองได้ 5.สามารถตัดสินใจแล6.สามารถทำให้ผู้เรียนมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหว ร่างกาย สีหน้า ท่าทาง และตอบสนองอารมณ์ของตนเองได้อย่างถูกต้อง ะแก้ปัญหาได้อย่างรอบคอบและมีเหตุผล7.สามารถทำให้ผู้เรียนมีความคิดหลายด้าน มีจินตนาการทางความคิด

ความหมายของการสอนโดยใช้เกม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม คือ เกมการศึกษา เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นเกมที่มีลักษณะการเล่นเพื่อการเรียนรู้ “Play to learning”

การใช้เกมในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเกมเป็นหนึ่งในการจัดการเรียนการสอน การใช้เกมประกอบการสอนภาษาอังกฤษจะช่วยทำให้ผู้เรียนสนุกสนานกับบทเรียน ไม่น่าเบื่อ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนฝึกความกล้าในการใช้ภาษา ทำให้ผู้เรียนมีความมั่นใจเมื่อนำภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวัน และช่วยให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

ประเภทของเกม 1.Communicative Games เกมนี้มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยน หรือปรับปรุงแต่งข้อมูล 2.Non-communicative Gamesเกมนี้สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน คลายความเครียด

เทคนิคการสอนโดยใช้เกมการเลือกและนำเสนอเกม 1.1 เกมแบบไม่มีการแข่งขัน 1.2 เกมแบบแข่งขัน 1.3 เกมจำลองสถานการณ์ การชี้แจงวิธีการเล่นและกติกาการเล่น การเล่นเกม 4. การอภิปรายหลังการเล่น

ลักษณะของเกม ควรเป็นเกมที่ต้องทำเป็นกลุ่ม 2. เกมที่นำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนภาษา 3. ช่วยลดภาระของครูในการเตรียมการสอน4. ควรเป็นเกมที่มีลักษณะที่กระตุ้น เร้าใจผู้เรียน 5. เกมที่เลือกมาใช้ประกอบการสอนเหมาะกับระดับความสามารถของผู้เรียน

สรุป การสอนโดยใช้เกมต้องเลือกใช้เกมหรือสร้างเกมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการสอน ดังนั้นการเลือกใช้และพัฒนาเกม จึงควรคำนึงถึงจุดประสงค์การเรียนรู้ควบคู่ไปกับรูปแบบเกมที่เหมาะสม และต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะทั้ง 4 ด้าน และทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกและเกิดแรงจูงใจในการเรียนไปพร้อมกับการเล่นเกม

สมาชิกในกลุ่ม